lhh logo
Categories
Khai Vấn Phát Triển Nhân Lực

Các Hành vi Lãnh đạo Mà Tổ Chức Cần

Các Hành vi Lãnh đạo Mà Tổ Chức Cần

Let us help you turn
your workforce into a
true force

Contact us

The Leadership Behaviours

Các nhà tuyển dụng trên khắp thế giới chi hàng tỷ USD mỗi năm để đầu tư vào sự phát triển của đội ngũ lãnh đạo, nhưng tại sao sự tự tin lãnh đạo vẫn thấp như vậy?

Bạn có thể gọi nó là câu hỏi trị giá 360 tỷ đô la.

Theo TrainingIndustry.com, mỗi năm, các nhà tuyển dụng trên khắp thế giới chi khoảng 360 tỷ đô la Mỹ cho việc phát triển năng lực lãnh đạo. Để dễ so sánh, số tiền đó còn hơn cả định giá của các công ty mang tính biểu tượng như Amazon, Apple, Google, Microsoft và Facebook. Nói cách khác, nó rất lớn.

Khi đó, bạn có thể hỏi, tại sao chúng ta không tạo ra những nhà lãnh đạo có tất cả những hành vi tốt?

Dựa trên rất nhiều nguồn, hầu hết các cuộc khảo sát và nghiên cứu đều phát hiện ra rằng đầu tư vào các hành vi lãnh đạo chỉ đơn giản là không tạo ra kết quả mong muốn.

Một cuộc khảo sát toàn cầu với hơn 1.800 chuyên gia nhân sự của Tiến sĩ Vince Molinaro, tác giả của cuốn sách bán chạy nhất của New York Times – The Leadership Contract, cho thấy có 93% các tổ chức tin rằng văn hóa lãnh đạo mạnh mẽ là điều cần thiết, nhưng chỉ có 33% tự tin rằng họ có những nhà lãnh đạo cần thiết để thành công.

Molinaro, tác giả quyển sách Accountable Leaders, cho biết: “So với số tiền đã bỏ ra, niềm tin của các tổ chức đối với các nhà lãnh đạo của họ là cực kỳ thấp. “Đó là một dấu hiệu khá rõ ràng rằng họ phải dành nhiều sự quan tâm hơn nữa để xây dựng văn hóa lãnh đạo mạnh mẽ hơn và suy nghĩ lại chính xác những kiểu nhà lãnh đạo mà họ muốn.”

Nhà Lãnh Đạo Của Tôi Cần Có Những Hành Vi Nào?

Đây là một chủ đề gây nhiều tranh luận và mặc dù không có sự đồng thuận nhưng vẫn có sự tương đồng lớn được tìm thấy ở một số công ty thành công nhất thế giới.

Ví dụ: sau nhiều năm khảo sát các nhà quản lý của mình thông qua Project Oxygen, Google tập trung phát triển khả năng lãnh đạo vào sáu đặc điểm chính có thể áp dụng cho bất kỳ tổ chức nào:

  • Tư duy và Giá trị: Google yêu cầu các nhà lãnh đạo của mình cần có “growth mindset” nơi các nhà lãnh đạo luôn mong muốn học hỏi và thử những điều mới.
  • Trí tuệ cảm xúc (EI): Nhiều chuyên gia tin rằng EI là chìa khóa để đạt được hiệu suất lãnh đạo tổng thể tốt hơn. EI bao gồm sự đồng cảm, lòng trắc ẩn và sự trung thực.
  • Những người lãnh đạo biết chia sẻ: Google yêu cầu những lãnh đạo và quản lý của mình chia sẻ những thách thức và thất vọng với nhau
  • Coaching: Google tin rằng các nhà lãnh đạo phải có vai trò như một coach với nhân viên của họ, đưa ra phản hồi kịp thời, điều chỉnh phương pháp tiếp cận với từng cá nhân và thực hành lắng nghe “tích cực” đồng cảm.
  • Phản hồi: Hầu hết tất cả các nguồn lực phát triển khả năng lãnh đạo sẽ bao gồm một số nội dung về giao tiếp hiệu quả. Google nhấn mạnh rằng nhà lãnh đạo cần tránh thiên vị khi cung cấp phản hồi và cần biết cân bằng các nhận xét tích cực và tiêu cực.
  • Ra quyết định: Thay vì dựa vào những việc xảy đến ngẫu nhiên, Google cung cấp một quy trình để các nhà lãnh đạo đưa ra quyết định quan trọng nhằm làm rõ vấn đề đằng sau đó.

Làm Thế Nào Để Tôi Có Thể Có Những Hành Vi Lãnh Đạo Đúng Đắn?

Đây cũng là một điều gây tranh luận lớn. Tuy nhiên, nhiều nhà lãnh đạo hàng đầu chắc chắn rằng bất kỳ nỗ lực phát triển kỹ năng lãnh đạo nào cũng sẽ thất bại nếu không phù hợp với các giá trị và văn hóa của tổ chức.

Thông thường, các nhà lãnh đạo được giới thiệu về các hành vi và chiến lược để phát triển kỹ năng lãnh đạo trong các cuộc hội thảo và chương trình đào tạo – cả trực tiếp và trực tuyến. Chúng cung cấp cái nhìn sơ lược về các hành vi lãnh đạo có liên quan sâu sắc đến thành công của tổ chức. Tuy nhiên, sau khi sự hào hứng của khóa đào tạo kết thúc, các nhà lãnh đạo quay trở về lại không tuân theo các hành vi và nguyên tắc đó.

Các giải pháp cho vấn đề này và những vấn đề khác trong quá trình phát triển lãnh đạo thì rất đa dạng nhưng có một số điểm nhất trí về các bước thực hành.

Cung cấp LD trong tất cả các cấp của tổ chức. Một chương trình đơn lẻ nếu chỉ được áp dụng cho một tầng lớp lãnh đạo sẽ rất khó có khả năng thay đổi văn hóa tổ chức. Từ front-line manager đến C-Suite, tất cả các nhà lãnh đạo cần có cùng quan điểm và định hướng về văn hóa lãnh đạo trong tổ chức.

Các nhà lãnh đạo phải có khả năng chia sẻ những thành công và thất bại của mình. Google gọi đó là những nhà Lãnh đạo biết chia sẻ. Nhưng nguyên tắc cho phép các nhà lãnh đạo học hỏi lẫn nhau là chìa khóa để tích hợp những cải thiện trong hành vi lãnh đạo trên quy mô toàn tổ chức.

Tìm ra các nhà lãnh đạo độc hại và sửa chữa hành vi của họ hoặc chỉ cho họ cách sửa. Trong mọi tổ chức, có những nhà lãnh đạo tin rằng lạm dụng, coi thường và sợ hãi là những công cụ lãnh đạo hợp pháp. Việc dung túng các nhà lãnh đạo độc hại như vậy không chỉ làm xói mòn sự gắn bó mà nó còn làm suy giảm uy tín của tất cả các nhà lãnh đạo.

Việc bổ sung các hành vi lãnh đạo tiến bộ vào tổ chức không phải là nỗ lực đơn giản hay ngắn hạn. Tuy nhiên, một cách tiếp cận dài hạn có thể đảm bảo rằng bất kỳ khoản đầu tư nào vào đây đều mang lại thay đổi thực sự.

Nguồn Ezra

share this post
LHH uses cookies to ensure you get the best experience on our website. Learn more Accept